เผยแพร่ใน บ้านและสวน

5 ต้นไม้พันธุ์เล็กช่วยกรองฝุ่น บนระเบียงคอนโด

วันที่เผยแพร่: 17 มิ.ย. 2024 เวลา 8:20

5 ต้นไม้พันธุ์เล็กช่วยกรองฝุ่น บนระเบียงคอนโด

ในยุคที่ฝุ่นละอองกลายเป็นปัญหาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ การหาวิธีลดปริมาณฝุ่นในอากาศจึงเป็นเรื่องที่สำคัญนอกจากการใส่แมสแล้ว สำหรับใครที่อยู่คอนโดอยากปลูกต้นไม้ริมระเบียงเพื่อตกแต่งเพิ่มความสวยงามและความร่มรื่น สามารถเลือกปลูกต้นไม้พันธุ์เล็กที่กรองฝุ่นได้ 

ประโยชน์ของการปลูกต้นไม้กรองฝุ่น

ต้นไม้ไม่เพียงแค่สร้างความสดชื่นและเพิ่มความสวยงามให้กับบ้าน แต่ยังช่วยกรองฝุ่นละอองและสารพิษในอากาศ ต้นไม้บางพันธุ์มีคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยดูดซับฝุ่นละอองขนาดเล็กและได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นการช่วยลดปริมาณฝุ่นที่จะเข้ามาเมื่อเวลาเปิดประตูที่ริมระเบียงห้อง

5 ต้นไม้ที่เหมาะกับการปลูกระเบียงคอนโดจะมีต้นอะไรบ้างไปดูกันเลย

1. พลูด่าง (Epipremnum aureum)

พลูด่างจัดเป็นไม้ประดับที่เลี้ยงง่าย นิยมปลูกได้ทั้งในบ้านและนอกบ้านทนต่อทุกสภาพอากาศ และสามารถดูดซับสารพิษและฝุ่นละอองในอากาศได้ดี มีหลากหลายสายพันธุ์ให้เลือกปลูก เป็นไม้เลื้อยที่ใบมีสีสันสวยงาม

2. เฟิร์นบอสตัน (Nephrolepis exaltata)

เฟิร์นบอสตันเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ที่สามารถการกรองฝุ่น นิยมปลูกเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศ นอกจากปลูกเพื่อตกแต่งบ้านแล้วยังช่วยกรองฝุ่นและฟอกอากาศได้ ระเบียงคอนโดใครที่ยังว่างอยู่เฟิร์นบอสตันถือเป็นอีกหนึ่งทางเรื่องที่ดีเลย

3. เศรษฐีเรือนใน (Chlorophytum comosum)

เศรษฐีเรือนในหรือที่รู้จักกันในชื่อไม้แมงมุม เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายและมีความสามารถในการดูดซับสารพิษในอากาศ รวมถึงฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ดี อีกทั้งเลี้ยงง่ายและชอบแสงแดด เหมาะมากสำหรับการนำไปปลูกตกแต่งระเบียงคอนโด

4. ปาล์มหมาก (Areca palm)

ปาล์มหมากเป็นต้นไม้ที่สามารถช่วยลดฝุ่นได้ดี ซึ่งสามารถเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นออกซิเจนได้ นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับอากาศและสร้างบรรยากาศที่ร่มรื่น อีกทั้งยังช่วยบังสายตาที่ริมระเบียงคอนโดได้ดีอีกด้วย นิยมปลูก 2 - 3 ต้นขึ้นไป

5. ยางอินเดีย (Ficus elastica)

ยางอินเดียเป็นต้นไม้ที่มีใบใหญ่ สามารถดูดซับฝุ่นละอองและได้ดีเปลี่ยนคาร์บอนไดออกไซด์ให้กลายเป็นออกซิเจนได้ ทำให้ช่วยกรองอากาศในบริเวณนั้นสะอาดและสดชื่นมากยิ่งขึ้น เป็นต้นไม้ที่ทนแดด ปลูกง่าย และช่วยเติมเต็มพื้นที่ระเบียงให้ดูน่าอยู่มากยิ่งขึ้น

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม

10 ไม้ดอกปลูกง่าย ทนแดดสู้ฝนเหมาะกับอากาศเมืองไทย
6 ต้นไม้แต่งห้องช่วยลดอุณหภูมิ เทรนด์ปลูกต้นไม้ปี 2024
3 ต้นไม้มีพิษ ที่อันตรายต่อคนในบ้าน

การจัดวางต้นไม้บนระเบียง

แนะนำการวางให้เป็นแนวไปกับระเบียง หรือใช้กระถางแขวนหรือวางเรียงตามขอบระเบียงเพื่อสร้างแนวป้องกันฝุ่น 
จะช่วยให้ทั้งป้องกันฝุ่นเข้ามาภายในคอนโดและช่วยให้ได้รับแสงแดดอย่างทั่วถึงอีกด้วย

วิธีการปลูกต้นไม้ริมระเบียง

1. เลือกกระถางที่เหมาะสม ควรเลือกกระถางที่มีขนาดพอดีกับต้นไม้และมีรูระบายน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำขังและรากเน่า
2. ดินและปุ๋ย ใช้ดินที่มีคุณภาพดีและผสมปุ๋ยที่เหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้ได้รับสารอาหารที่เพียงพอ
3. การรดน้ำ รดน้ำให้เพียงพอและสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรให้น้ำมากเกินไปจนทำให้ดินชุ่มเกินไป
4. แสงแดด วางกระถางในตำแหน่งที่ได้รับแสงแดดเพียงพอ ต้นไม้บางพันธุ์อาจต้องการแสงแดดโดยตรง ขณะที่บางพันธุ์สามารถอยู่ในที่ร่มได้

การปลูกต้นไม้พันธุ์เล็กที่สามารถกรองฝุ่น ริมระเบียงไม่เพียงแต่ช่วยลดปริมาณฝุ่นในอากาศ แต่ยังเพิ่มความสดชื่นและความสวยงามให้กับบ้านของคุณ เป็นการช่วยสร้างบรรยากาศที่ดีและสุขภาพที่ดีให้กับตัวเราและครอบครัวอย่างง่ายๆ ลองเลือกต้นไม้ที่ชอบและเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของบ้านคุณ แล้วเริ่มปลูกวันนี้เพื่ออากาศที่บริสุทธิ์ขึ้น!

Naipaporn
Naipaporn Janbang ผู้เขียน
ผู้เชี่ยวชาญทรัพย์สินหรูหรา

Experienced content creator specializing in social media marketing, with a focus on the property market. Also, an SEO content specialist with over three years of experience in property marketing. Proficient in leveraging various digital channels to maximize brand exposure and drive engagement.

ปลูกต้นไม้ ต้นไม้ทนแดด แต่งสวนคอนโด บ้านและสวน
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน