เผยแพร่ใน บ้านและสวน

3 ต้นไม้มีพิษ ที่อันตรายต่อคนในบ้าน

วันที่เผยแพร่: 9 ต.ค. 2023 เวลา 15:13

3 ต้นไม้มีพิษ ที่อันตรายต่อคนในบ้าน

สำหรับคนรักบ้านชอบธรรมชาติ คงไม่พลาดที่จะตกแต่งบ้านด้วยต้นไม้หรือดอกไม้เพื่อความสวยงาม แต่รู้หรือไม่ว่ามีต้นไม้บางชนิดที่เป็นพิษ หากตัวเราเองหรือคนที่เรารักเผลอโดนหรือสัมผัสไปโดยไม่ได้ตั้งใจ อาจจะส่งผลให้อันตรายถึงชีวิตได้  ต้นไม้มีพิษที่ควรระวังได้แก่

ยี่โถ (Oleander) 

ยี่โถ มีพิษค่อนข้างสูง โดยเฉพาะน้ำยางของต้น หากเผลอไปสัมผัส อาจจะส่งผลทำให้ผิวระคายเคืองตาอักเสบ หรือหากเผลอเคี้ยวเข้าไปมีผลรุนแรงต่อระบบการทำงานของหัวใจ ตัวสั่นหรือกล้ามเนื้อสั่น ชัก ล้มลง โคม่า และถึงกับเสียชีวิตได้

 

รำเพย (Apocynaceae)

นับเป็นพืชพิษ เพราะน้ำยาง ทำให้เกิดการระคายเคือง และปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น อาเจียน ท้องร่วง คลื่นไส้ เวียนศีรษะ หรือจังหวะการเต้นของหัวใจผิดปกติ  เนื่องจาก มีสารกลุ่มคาร์ดิแอกไกลโคไซด์ (cardiac glycosides) ที่มีฤทธิ์กระตุ้นให้หัวใจบีบตัว อันตรายถึงแก่ชีวิต

 

เดหลี (Peace Lily) 

ถือเป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมการประดับตกแต่งเป็นอย่างมาก แต่เดหลีนับเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีความอันตรายทั้งใบและลำต้น หากเผลอเคี้ยวเข้าไป สามารถทำให้อาเจียน คลื่นไส้ และท้องเสียได้ง่ายๆ โดยเฉพาะกับน้องหมา-แมว 

 

ตามหาบ้านในฝันได้แล้ว คลิกเลย

Naipaporn
Naipaporn Janbang ผู้เขียน
ผู้เชี่ยวชาญทรัพย์สินหรูหรา

Experienced content creator specializing in social media marketing, with a focus on the property market. Also, an SEO content specialist with over three years of experience in property marketing. Proficient in leveraging various digital channels to maximize brand exposure and drive engagement.

สไตล์การตกแต่งบ้าน ต้นไม้ตกแต่งบ้าน
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน