เผยแพร่ใน ย่านน่าอยู่

ย่านสยามสแควร์ : พื้นที่ของคนวัยรุ่นใจกลางกรุงเทพฯ

วันที่เผยแพร่: 10 พ.ค. 2024 เวลา 7:09

ย่านสยามสแควร์ พื้นที่ของคนวัยรุ่นใจกลางกรุงเทพฯ 

"สถานีต่อไปสยาม เรียนท่านผู้อ่านโปรดทราบ วันนี้เราจะพาทุกท่านไปรู้จักกับย่านนี้แห่งนี้ให้มากขึ้น"

ถ้าพูดถึงสถานที่ยอดนิยมที่เป็นจุดรวมตัววัยรุ่นวัยหนุ่มสาวในใจกลางกรุงเทพฯ หรือสถานที่ที่ขนาบไปด้วยศูนย์การค้าชื่อดังอย่าง สยามสแควร์วัน สยามเซนเตอร์ สยามพารากอนแล้ว ไม่มีใครที่จะไม่รู้จักย่านสยามสแควร์แห่งนี้แน่นอน ในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักย่านอันโด่งดังใจกลางกรุงเทพฯ นี้ให้มากขึ้นว่าทำไมโซนสยามสแควร์แห่งนี้ถึงเป็นสถานที่ยอดฮิตที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติไม่ควรพลาดที่จะมาเยี่ยมเยือน

ที่มาของย่านสยามสแควร์พื้นที่เล็ก ๆ ที่กลายมาเป็นพื้นที่ใจกลางความทันสมัย

‘สยามสแควร์’ เป็นจัตุรัสใจกลางเมือง ตั้งอยู่บริเวณสี่แยกปทุมวัน ทางทิศเหนือเลียบติดกับไปกับถนนพระราม 1 ทิศตะวันตกติดกับถนนพญาไท ทางทิศตะวันออกติดกับถนนอังรีดูนังต์ และทางทิศใต้ติดกับซอยจุฬาลงกรณ์ 64 กินพื้นที่ตั้งแต่หัวมุมถนนพญาไทไปจนถึงหัวมุมถนนอังรีดูนังต์ ในอดีตสมัยก่อนตั้งแต่ พ.ศ.2505 ที่ดินย่านนี้เป็นเพียงสวนผักและยังเป็นชุมชนแออัดจนกระทั่งเกิดเหตุไฟไหม้ครั้งใหญ่ทำให้ชาวบ้านออกไปจากพื้นนี้ไป ต่อมานิสิตของทางมหาวิทยาลัยจุฬาฯ ก็มาช่วยดูแลพื้นที่ไม่ให้ชาวบ้านกลับมาสร้างความวุ่นวาย ซึ่งเจ้าของที่ดินพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ แห่งนี้ก็คือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมีพลเอกประภาส จารุเสถียร ซึ่งตอนนั้นดำรงตำแหน่งเป็นอธิการบดีของมหาวิทยาลัย ได้วางแผนในการพัฒนาที่ดินบริเวณสยามสแควร์ให้เป็น ”แหล่งค้าขาย”

ต่อมาทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นเจ้าของที่ดินได้มอบหมายให้บริษัท เซาท์อีสท์เอเชียก่อสร้าง (เจ้าของซีคอนสแควร์) ทำการพัฒนาที่ดินขนาด 63 ไร่ เป็นศูนย์การค้าใจกลางกรุงเทพฯ แบบเชิงราบ ซึ่งในตอนนั้นเป็นเพียงอาคารพาณิชย์สูง 3 - 4 ชั้น แต่เมื่อระยะเวลาผันแปรเปลี่ยนไป พื้นที่แห่งนี้มีการพัฒนาและปรับปรุงเปลี่ยนแปลงหลาย ๆ สิ่งเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย จนมาถึงปัจจุบันนี้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจชื่อดังใจกลางกรุงเทพฯ เช่นที่เราเห็นในทุกวันนี้

ที่นี่คือสถานที่รวมพลของเหล่าวัยรุ่นหนุ่มสาวในกรุงเทพฯ

สยามสแควร์นั้นเป็นสถานที่รวมตัวสุดฮอตฮิตของเหล่าวัยรุ่นและผู้คนในใจกลางกรุงเทพฯ มาตั้งแต่สมัย 10 ปีที่แล้วซึ่งดูได้จากการที่มีทั้งหนังดังอย่าง “รักแห่งสยาม” หรือ ซีรีส์ยอดฮิต “ฮอร์โมน” มาถ่ายทำที่สถานที่แห่งนี้และยังดังมากจนถึงตอนนี้ก็ยังคงถูกพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ  จากที่กล่าวมาจนกระทั่งถึงในปัจจุบันนี้เราก็ยังคงเห็นได้ว่าสยามสแควร์ยังคงเป็นพื้นที่แรก ๆ ที่ผุดขึ้นมาในใจของใครหลายคนที่กำลังต้องการสถานที่สำหรับการไปเดินเล่น ไปช้อปปิ้ง หรือพบปะเพื่อนฝูง 

ภาพจำของสยามนั้นคือพื้นที่ที่เรียงรายไปด้วยศูนย์การค้าชื่อดัง และยังเต็มไปด้วยร้านค้า ร้านอาหาร และความบันเทิงอีกมากมาย ไหนจะมีการเดินทางที่สะดวกสบายอันเนื่องมาจากมีสถานี BTS สยาม จึงทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมพื้นที่ใจกลางกรุงเทพฯ แห่งนี้ถึงกลายเป็นสถานที่รวมตัวนัดพบกันของผู้คนในกรุงเทพมหานคร แต่ยังมีอีกหนึ่งเหตุผลสำคัญที่ทำให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยวัยรุ่นวัยหนุ่มสาวนั่นก็คือในพื้นที่นี้มีสถาบันกวดวิชาหลายแห่ง อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของสถานศึกษามากมาย เช่น โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ เป็นต้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้พื้นที่แห่งนี้ไม่เคยร้างราไปด้วยผู้คนมาเยี่ยมเยือน

พื้นที่นี้เป็นทั้งเซฟโซนและเป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสสำหรับทุกคน

กล่าวย้อนไปถึงตอนที่สยามมีการปรับปรุงพื้นที่ใหม่โดยการนำสายไฟลงใต้ดิน ปรับพื้นที่ทางเท้า และท่อระบายน้ำ ให้ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและสะดวกต่อการเดินมากขึ้น จากนั้นมาเมื่อเราเดินเข้าไปในโซนสยามสแควร์วันเราจะพบโซน Walking Street ที่ทันสมัยและน่าเดินมากกว่าเดิม นอกจากนี้ยังมีการกั้นถนนในบางส่วนจากเดิมที่รถสามารถขับทะลุผ่านได้ทุกซอยให้กลายเป็นมีพื้นที่โล่งสำหรับจัดกิจกรรมต่าง ๆ ที่ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น 

สำหรับการที่สยามเป็นพื้นที่เซฟโซนในใจกลางกรุงเทพฯ ที่เปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้โชว์ศักยภาพนั้น เราจะพบเห็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้แสดงความสามารถต่าง ๆ ในช่วงยามเย็นที่แสนจะครึกครื้นของโซนสยามสแควร์ ในโซนเอาท์ดอร์ของสยามสแควร์วันมักจะมีพื้นที่ให้นักเรียนได้มาฟอร์มวงดนตรีร้อง เล่น เต้น รำ กันอย่างสนุกสนานและฝึกสะสมประสบการณ์และความกล้าในการแสดงออกมากยิ่งขึ้น นอกจากมีวงดนตรีสดจากนักเรียนนักศึกษาแล้วบางวันยังมีการจัดกิจกรรมแรนดอมแดนซ์ของผู้คนที่รักที่การเต้นคัฟเวอร์ ซึ่งมีทั้งK-POP T-POP ถือว่าเป็นกิจกรรมที่ทำให้เหล่าคนที่มีความรักความชอบในสิ่งเดียวกันได้มารวมตัวกันทำในสิ่งที่ตนเองชอบอย่างไม่ต้องกังวลว่าจะมีใครมาตัดสินในความเป็น ’ตัวตน’ ของตัวเอง ทุกคนสามารถปลอดปล่อยความชอบและปลดปล่อยความสามารถได้อย่างเต็มที่ ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ย่านสยามจึงกลายเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ทำให้ทุกคนรู้สึกอบอุ่นใจที่ได้มาเยือนเสมอมา

สยามแหล่งศูนย์รวมการค้าใจกลางกรุงเทพฯ 

สยามนั้นมีศูนย์การค้าในบริเวณพื้นที่นี้มากมาย ถือว่าที่ย่านแห่งนี้คือสวรรค์ของนักช็อปเลยก็ว่าได้ ด้วยพื้นที่นี้มีทั้งสยามพารากอนที่เป็นพื้นที่ยอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ ของชาวต่างชาติ ซึ่งมีสินค้าจากแบรนด์ลักชูรีให้เลือกช็อปมากมาย รวมถึงสยามพารากอนยังมีบรรยากาศที่ผ่อนคลาย มีการตกแต่งที่สวยงาม ทันสมัย จึงทำให้ที่สยามพารากอนเป็นศูนย์การค้าที่น่ามาเดินเที่ยวชมเพื่อความผ่อนคลายสุด ๆ ในสายตาของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

 มาต่อกันที่สยามเซนเตอร์ศูนย์การค้าที่อยู่ข้างเคียงกับพารากอน ที่นี่เป็นพื้นที่ที่เต็มไปด้วยความมีสีสันหลากหลายสไตล์ด้วยมีทั้งร้านเสื้อผ้าและร้านอาหารที่น่าเอร็ดอร่อยมากมาย สยามเซนเตอร์จึงเป็นอีกหนึ่งศูนย์การค้ายอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ ที่ไม่ควรพลาดเมื่อได้มาเยือนที่นี่

 ต่อมามาถึงสถานที่สุดโปรดในใจของใครหลายคนสยามสแควร์วัน พื้นที่นี้คือที่ที่เราจะได้เจอเหล่าคนวัยรุ่นวัยหนุ่มสาวมากมายอันด้วยที่นี่มีทั้งโซนในห้างที่มีสิ่งของจุ๊กจิ๊กน่ารักรวมถึงมีร้านเสื้อผ้าตามเทรนด์มากมายและมีโซนเอาท์ดอร์ซึ่งในยามเย็นมักจะมีกิจกรรมในลานเดินแสดงให้เห็นความครื้นเครงของสยามและยังมีความครึกครื้นอีกมากมายที่สามารถพบเจอได้ที่นี่ สยามสแควร์วันจึงถึงว่าเป็นพระเอกอีกหนึ่งแห่งของย่านนี้เลยก็ว่าได้ นอกจากนี้แล้วที่ย่านนี้ยังมีศูนย์การค้าอีกมากมาย เช่น สยามดิสคัฟเวอรี, เซนเตอร์พอยท์, MBK, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เป็นต้น 

สยามสแควร์ทำเลที่มีราคาที่ดินแพงเป็นอันดับ 1 ของไทย

ในปี 2566 จากรายงานของศูนย์ข้อมูลวิจัยประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส จำกัด (AREA) พบว่า ปัจจุบันราคาที่ดินในกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่งเป็นราคาตลาดจะมีราคาสูงกว่าราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ประมาณ 20-36% และมีการปรับราคาขึ้นทุกปี โดยในปี 2566 ปรับขึ้นเฉลี่ย 4% โดยทำเลที่มีราคาที่ดินสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งคือ ทำเลสยามสแควร์, ชิดลม, เพลินจิต ย่านใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งมีราคาที่ดินอยู่ที่ 3.6 ล้านบาท/ตารางวา อันดับสองคือ ทำเลถนนวิทยุ ราคาที่ดินอยู่ที่ 2.95 ล้านบาท/ตารางวา และอันดับที่สามคือ ทำเลสุขุมวิท-ไทม์สแควร์ ราคาที่ดินอยู่ที่ 2.8 ล้านบาท/ตารางวา

ทำเลอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

The Writer Opinions 

สยามสแควร์เป็นย่านที่ทางผู้เขียนคิดว่าเป็นแหล่งรวมผู้คนที่หลากหลาย มีความเท่และมีสไตล์มาก ที่เป็นเช่นนี้อาจเป็นเพราะที่นี่เป็นย่านที่มีผู้คนมาเยี่ยมชมมากมายรวมถึงเป็นสถานที่ที่เหล่าผู้คนนั้นมักจะนัดเพื่อนหรือคนรักมาเดินเล่นหรือนัดกันมาร่วมทำกิจกรรมสนุก ๆ กับเพื่อนฝูง ที่นี่จึงมีแต่บรรยากาศที่ดี สนุกสนาน และมีความทันสมัยตามเทรนด์อยู่เสมอ ตัวผู้เขียนเองก็ได้มีโอกาสไปเดินเล่นที่โซนสยามกับเพื่อน ๆ บ่อยครั้ง และทุกครั้งก็สัมผัสได้ว่าพื้นที่แห่งนี้มีการพัฒนามาโดยตลอด และในอนาคตพื้นที่นี้ก็จะยิ่งพัฒนาก้าวหน้าไปมากกว่านี้ได้แน่นอน 

สยามจึงไม่เพียงแต่เป็นสถานที่ดี ๆ แห่งความทรงจำที่ใครหลาย ๆ คนนึกถึง แต่ยังคงเป็นพื้นที่ที่แสดงถึงการเจริญเติบโตของย่านยอดนิยมใจกลางกรุงเทพฯ ของประเทศไทยที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างปรารถนาจะมาเยี่ยมชมและเมื่อได้มาเยือนสักครั้งหนึ่งแล้วหลายท่านจะมีแต่ความทรงจำที่ดียากที่จะลืมเลือนในสถานที่แห่งความมีชีวิตชีวา สถานที่ที่เต็มไปด้วยศูนย์การค้าและสถานที่ที่แสดงถึงความสดใสวัยใหม่แห่งนี้ ที่นี่คือพื้นที่แห่งการเปิดโอกาสและความเป็นตัวของตัวเอง ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้ ที่นี่คือสยามสแควร์พื้นที่ของคนวัยรุ่นใจกลางกรุงเทพฯ 

Source : dsignsomething, dek-d.com, wikipedia, thaitextile 

Manirat
Manirat Ananchaiwat ผู้เขียน
Property Content Specialist

A seasoned content creator specializing in social media marketing with a focus on the property market. Additionally, skilled in SEO content optimization. Proficient in utilizing diverse digital channels to enhance brand visibility and foster engagement.

localguide กรุงเทพ ย่านน่าอยู่ ใจกลางกรุงเทพฯ ย่านสยามสแควร์ ย่านสยาม
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน