เผยแพร่ใน บ้านและสวน

5 ไม้เลื้อยช่วยบังแดดสร้างร่มเงา

วันที่เผยแพร่: 2 ต.ค. 2024 เวลา 9:49

5 ไม้เลื้อยช่วยบังแดดสร้างร่มเงา

เมื่อพูดถึงบ้านที่เย็นสบาย ปกคลุมด้วยเงาของต้นไม้ใบเขียว หลายคนคงนึกถึงการปลูกต้นไม้ที่หลากหลายชนิด และหนึ่งในนั้นที่เราอยากแนะนำคือ “ไม้เลื้อย” ที่ไม่เพียงแค่ช่วยบังแดด แต่ยังสามารปลูกเป็นซุ่มเพื่อณตกแต่งประตูหรือรั่วบ้านนั้นเอง ช่วยเพิ่มความสวยงามให้กับบ้านได้อย่างลงตัว วันนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับ “5 ไม้เลื้อยช่วยบังแดด สร้างร่มเงา” และช่วยให้บ้านนั้นดูสดชื่นเติมเต็มให้มีชีวิตชีวาจนทำให้คุณต้องหลงรัก

พวงแสด (Pyrostegia venusta Miers)

พวงแสด เป็นไม้เลื้อยที่สะดุดตาด้วยดอกสีส้มสดใส ซึ่งบานสะพรั่งในช่วงฤดูหนาว ความโดดเด่นของพวงแสดคือสามารถเติบโตและคลุมพื้นที่ได้กว้าง ทำให้เหมาะสำหรับการใช้เป็นร่มเงา และช่วยลดความร้อนจากแสงแดด พวงแสดเป็นหนึ่งในไม้เลื้อยที่ดูแลง่าย เรามักจะเป็นปลูกตามแนวรั่วบ้านหรือซุ้มโครงเหล็ก

พวงคราม (Petrea volubilis)

พวงคราม เป็นอีกหนึ่งไม้เลื้อยที่มีงดงาม ด้วยดอกสีม่วงอ่อนถึงเข้มมีความหลากหลายเรียงรายเป็นพวงยาว การปลูกพวงครามนอกจากจะช่วยบังแดดแล้ว ยังทำให้บ้านดูโรแมนติกและสง่างามมากขึ้น ดอกของพวงครามยังช่วยดึงดูดผีเสื้อและนกฮัมมิงเบิร์ด ทำให้พื้นที่รอบบ้านของคุณมีชีวิตชีวา และพวกความสามารถเจริญเติมโตปีนป่ายตามโครงสร้างหรือสิ่งกีดขวางได้ดี อีกทั้งปลูกง่ายสามารถปลูกได้กับดินทุกชิ้น

เล็บมือนาง (Quisqualis Indica Linn.)

เล็บมือนาง เป็นไม้เลื้อยที่มีเสน่ห์อย่างอย่างมาก ด้วยดอกที่มีการเปลี่ยนสีจากขาวไปแดงตามอายุของดอก ส่งกลิ่นหอมอ่อน ๆ ช่วงค่ำจนถึงช่วงเช้าในพื้นที่บริเวณที่ปลูก ช่วยทำให้บ้านของคุณอบอวลไปด้วยความหอมหวานตลอดทั้งปี เล็บมือนางเป็นไม้เลื้อยที่เติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีความแข็งแรง เหมาะสำหรับการปลูกเพื่อบังแดด และเพิ่มร่มเงาให้กับพื้นที่ภายนอกบ้าน 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
ต้นไม้แต่งสวนที่กินได้ไม่มีเบื่อ
ต้นไม้ปลูกในห้องนอนช่วยให้หลับสบาย
10 ไม้ดอกปลูกง่าย ทนแดดสู้ฝนเหมาะกับอากาศเมืองไทย

จันทร์กระจ่างฟ้า (Pentalinon luteum (L.) B.F.Hansen & Wunderlin)

จันทร์กระจ่างฟ้า เป็นไม้เลื้อยที่มีดอกสีเหลืองสด บานสะพรั่งเหมือนกับแสงจันทร์ยามค่ำคืนเหมือนชื่อ ดอกของจันทร์กระจ่างฟ้ามักจะบานเป็นกลุ่มใหญ่ออกดอกเป็นช่อ ช่วยทำให้บ้านนั้นมีสีสันที่สดใสและเต็มไปด้วยพลัง จันทร์กระจ่างฟ้ายังเป็นไม้เลื้อยที่ทนแดด ทนร้อน ทำให้เหมาะกับการปลูกเพื่อสร้างร่มเงาในสภาพอากาศร้อนของประเทศไทย

สร้อยอินทนิล (Thunbergia grandiflora)

สร้อยอินทนิล เป็นไม้เลื้อยที่มีดอกสีม่วงอ่อนแกมสีน้ำเงินหรือสีฟ้า ออกดอกบานสง่างามเพิ่มความสดใสให้กับบ้าน ดอกของสร้อยอินทนิลมีความอ่อนช้อยเหมือนกับสายสร้อยที่ห้อยลงมา ออกดอกตลอดทั้งปี สร้อยอินทนิลนี้ยังสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแดดจัด จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการปลูกเพื่อบังแดดและสร้างร่มเงา และยังสามารถเลื้อยพาดกับต้นไม้อื่น ๆ ไปได้ไกล 15-20 เมตร

สรุป

ไม้เลื้อยไม่เพียงแค่เป็นพืชที่ช่วยบังแดดและทำให้บ้านเย็นขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสุนทรียภาพและเพิ่มความสดชื่นให้กับบ้าน และเราหวังว่าไม้เลื้อยทั้ง 5 ชนิดนี้ที่เรานำมาฝาก จะช่วยเป็นไอเดียกับทุกท่านได้ลองเลือกปลูกตกแต่งเพื่อบังแสงแดดค่ะ

Naipaporn
Naipaporn Janbang ผู้เขียน
ผู้เชี่ยวชาญทรัพย์สินหรูหรา

Experienced content creator specializing in social media marketing, with a focus on the property market. Also, an SEO content specialist with over three years of experience in property marketing. Proficient in leveraging various digital channels to maximize brand exposure and drive engagement.

บ้านและสวน ปลูกต้นไม้ในสวน สวนในบ้าน ไม้เลื้อย ต้นไม้สร้างร่มเงา
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน