เผยแพร่ใน ดวง

ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร “ย่านเยาวราช”

วันที่เผยแพร่: 25 มิ.ย. 2024 เวลา 8:50

ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพร “ย่านเยาวราช”

ย่านเยาวราช หรือที่คนไทยรู้จักกันในนาม "ไชน่าทาวน์" ของกรุงเทพฯ เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญ และเป็นที่นิยมอย่างมากของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ไม่เพียงแต่จะมีชื่อเสียงด้านอาหารอร่อยและตลาดนัดกลางคืนที่คึกคักเท่านั้น แต่เยาวราชยังเป็นที่ตั้งของวัดและศาลเจ้าหลายแห่งที่ผู้คนต่างมากราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

1. วัดเล่งเน่ยยี่ (วัดมังกรกมลาวาส)

เริ่มต้นการเดินทางไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เยาวราชที่วัดเล่งเน่ยยี่ หรือที่รู้จักกันในชื่อวัดมังกรกมลาวาส วัดนี้เป็นวัดจีนที่มีความสำคัญและเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ถนนเจริญกรุง วัดนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อเป็นสถานที่สำหรับชาวจีนในกรุงเทพฯ ได้ประกอบศาสนกิจ สิ่งที่ทำให้วัดเล่งเน่ยยี่มีความโดดเด่นคือการตกแต่งแบบจีนโบราณ ที่มีทั้งมังกรและซุ้มประตูที่สวยงาม 

ภายในวัดมีพระพุทธรูปและเทพเจ้าจีนหลายองค์ที่ชาวจีนและชาวไทยมักมากราบไหว้ขอพร เช่น  ซี้ไต๋เทียง อ้วง ในชุดนักรบจีน และถืออาวุธ สิ่งของต่างๆ กัน เช่น พิณ ดาบ ร่ม เจดีย์ ซึ่งท่านเป็นเทพที่ปกปักรักษาทั้ง 4 ทิศนั้นเอง พร้อมทั้งมี พระโคตมพุทธเจ้า พระอมิตาภพุทธะ พระไภษัชยคุรุพุทธะ ด้วยวัดเล่งเน่ยยี่ แห่งนี้ได้รับความนิยมเป็นที่ไหว้แก้ชงเนื่องด้วย มีเทพเจ้าหลายองค์ ที่ทั้งเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา หรือ ไท้ส่วย เอี๊ยะ เทพเจ้าแห่งยา รวมถึงเทพ หั่วท้อเซียงซือกง หมอเทวดาเทพแห่งยานั้นเอง 

เปิดให้เข้าชม: ทุกวัน 08.00-17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติมโทร : 0-2222-3975

2. ศาลเจ้าพ่อเสือ

ศาลเจ้าพ่อเสือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่ได้รับความนิยมในการกราบไหว้ขอพร ตั้งอยู่ที่ถนนมังกรโดยสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 3 โดยกรมหมื่นอุดมรัตนราษี (พระองค์เจ้าอรรณพ พระราชโอรสในสมเด็จพระนั่งเกล้า) ต่อมาเมื่อ รัชกาลที่ 5 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ขยายถนนบำรุงเมือง จึงได้โปรดย้ายศาลเจ้าพ่อเสือมาอยู่ที่ ทางสามแพร่ง ถนนตะนาว และอยู่มายาวนานจนถึงปัจจุบัน ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่สักการะของเทพเจ้าพ่อเสือ (เฮ่งเจีย) ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเทพเจ้าที่มีอำนาจและอิทธิพลในการปกป้องคุ้มครอง ศาลเจ้าพ่อเสือมีการตกแต่งที่งดงามและเป็นเอกลักษณ์ด้วยสีแดงสดและทอง

ผู้คนมักมาขอพรเกี่ยวกับสุขภาพ ความปลอดภัย และความเจริญรุ่งเรือง การถวายของเซ่นไหว้เช่น เทียน ธูป และน้ำมันหอม เป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปที่ศาลเจ้าแห่งนี้ นอกจากนี้ยังมีการเสี่ยงเซียมซี ซึ่งเป็นการทำนายโชคชะตาที่เป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังนิยมไหว้แก้ชง สะเดาะ

เปิดให้เข้าชม: ทุกวัน 06.00-17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติมโทร : 0-2224-2110

3. ศาลเจ้าแม่ทับทิม (ปึงเถ่าม่า) 

ศาลเจ้าแม่ทับทิมหรือที่เรียกว่า "ศาลเจ้าฮกเหลียนเก็ง" เป็นศาลเจ้าที่ตั้งอยู่ในตรอกเล็กๆ ใกล้กับถนนเยาวราช คอยให้การปกปักษ์รักษาชาวชุมชนตลาดน้อย ศาลเจ้าแห่งนี้มีประวัติยาวนาน และเป็นที่สักการะของเจ้าแม่ทับทิม หรือเทียนโห่วเซี้ยบ้อ เทพเจ้าผู้คุ้มครองและนำพาความปลอดภัยแก่ผู้เดินทางทางน้ำ

ผู้ที่มาสักการะที่ศาลเจ้าแม่ทับทิมมักจะขอพรเกี่ยวกับการเดินทาง ความปลอดภัย การค้าการลงทุนและความสำเร็จในชีวิต นอกจากนี้ยังมีพิธีบูชาแบบจีนที่เรียกว่า "ไหว้เจ้าแม่ทับทิม" ซึ่งเป็นการนำของเซ่นไหว้ต่างๆ มาสักการะเพื่อขอพร และหากมีการบนส่วนใหญ่การแก้บนด้วย ผลไม้,ขนมบ๊ะจ่างและขนมหวาน รวมถึงการจัดแสดงงิ้ว 

เปิดให้เข้าชม: ทุกวัน 08.00-19.00 น.
สอบถามเพิ่มเติมโทร : 02-235-2486

อ่านบทความที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม
ตัวแทนอสังหาฯ มูเสริมดวง ปิดดีลง่ายขายได้ราบรื่น
ปลูกไม้มงคลตามวันเกิดเตรียมรับทรัพย์ 

4. วัดบำเพ็ญจีนพรต

วัดบำเพ็ญจีนพรต หรือวัดย่งฮกเกี้ยน เป็นวัดที่มีความสำคัญทางศาสนาพุทธแบบจีนอีก ทั้งยังเป็นวัดจีนที่เก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช วัดนี้ถูกสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 โดยช่างรุ่นเก่าฝีมือปรานีต ภายในอุโบสถประดิษฐาน จะพบกับพระประธาน 3 องค์ คือ พระศากยมุนีพุทธเจ้า, พระอมิตาภะพุทธเจ้า และพระไภษัชยะคุรุพุทธเจ้า ด้านข้างล้อมด้วยพระอรหันต์ 18 องค์ตามแบบวัดจีนที่ และเป็นที่สักการะของพระมหาโพธิสัตว์เจ้าแม่กวนอิม ผู้คนมักมากราบไหว้ขอพรเพื่อความสุข ความสำเร็จ และความเจริญรุ่งเรืองในชีวิต

วัดบำเพ็ญจีนพรตยังเป็นที่ตั้งของพระพุทธรูปหลายองค์ที่มีความสำคัญ เช่น พระพุทธรูปปางสมาธิและพระพุทธรูปปางลีลา นอกจากนี้ยังมีพิธีต่างๆ ที่เป็นที่นิยม เช่น พิธีสวดมนต์เพื่อเสริมดวงชะตา

เปิดให้เข้าชม: ทุกวัน 07.00-17.00 น.
สอบถามเพิ่มเติมโทร : 02 235 2486

5. ศาลเจ้าแม่กวนอิม (มูลนิธิเทียนฟ้า)

ศาลเจ้าแม่กวนอิมของมูลนิธิเทียนฟ้าตั้งอยู่ที่ถนนเยาวราช มูลนิธิเทียนฟ้า ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2445 ซึ่งเป็นมูลนิธิแห่งแรกในประเทศไทย ให้เป็นสถานที่สงเคราะห์ดูแลผู้ป่วยยากไร้ต่อมาได้กลายเป็นโรงพยาบาลมูลนิธิเทียนฟ้า และด้านหน้าได้มีศาลเจ้าแม่กวนอิมซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความเคารพนับถืออย่างกว้างขวาง ศาลเจ้าแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานของพระโพธิสัตว์กวนอิม ผู้ที่มาไหว้ขอพรที่นี่มักจะขอเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ การรักษาโรค และความเจริญรุ่งเรือง 

ศาลเจ้าแม่กวนอิมยังมีการตกแต่งที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์ด้วยการใช้สีขาวและทอง ภายในศาลเจ้ายังมีการจัดแสดงของเซ่นไหว้และเทียนหอมที่ทำให้บรรยากาศเป็นมงคลและสงบเงียบ

เปิดให้เข้าชม: ตลอดทั้งวัน
สอบถามเพิ่มเติมโทร : 02 235 2486

การไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ขอพรในย่านเยาวราชเป็นกิจกรรมที่มีความหมายและเป็นที่นิยมอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นการขอพรเรื่องโชคลาภ สุขภาพ หรือความเจริญรุ่งเรือง วัดและศาลเจ้าต่างๆ ในย่านนี้ไม่เพียงแต่เป็นที่

 

Naipaporn
Naipaporn Janbang ผู้เขียน
ผู้เชี่ยวชาญทรัพย์สินหรูหรา

Experienced content creator specializing in social media marketing, with a focus on the property market. Also, an SEO content specialist with over three years of experience in property marketing. Proficient in leveraging various digital channels to maximize brand exposure and drive engagement.

มูเตลู ไหว้ขอพร ไว้ขอพรเยาวราช เยาวราช ไชน่าทาวน์ เสริมดวง ไหว้เสริมดวง
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน