เผยแพร่ใน ข่าวสาร

เปิดแผนลงทุน 36,000 ล้านบาท และโพยพื้นที่จัดตั้ง Google ในไทย

วันที่เผยแพร่: 7 ต.ค. 2024 เวลา 8:30

เปิดแผนลงทุน 36,000 ล้านบาท และโพยพื้นที่จัดตั้งที่ Google ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทย

การลงทุนครั้งใหญ่ในปีนี้คงไม่พ้นต้องพูดถึงการลงทุนสร้าง Data Center และ Cloud Region ของ Google ในประเทศไทยที่มูลค่าสูงถึง 36,000 ล้านบาท และในอนาคตปี 2025 - 2029 อาจสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงถึง 1.4 แสนล้านบาท และสร้างงานได้มากถึง 14,000 ตำแหน่ง

จากวันที่ 30 กันยายน 2024 เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา คุณ Ruth Porat ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของ Alphabet และ Google ได้หารือข้อตกลงที่เคยตกลงไว้กับอดีตนายก คุณเศรษฐา ทวีสิน เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2566 กับนายกรัฐมนตรี คุณแพทองธาร ซึ่งเป็นโครงการภายใต้แนวคิด Leave No Thai Behind หรือ ไม่ทิ้งคนไทยไว้ข้างหลัง ซึ่งว่าด้วยการร่วมมือเพื่อการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล โดย Google จะลงทุนในไทยด้วยมูลค่า 3.6 หมื่นล้านบาท สร้าง Data Center ในพื้นที่ EEC ชลบุรี นิคมอุตสาหกรรม WHA ซึ่งเป็นพื้นที่โครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก และจะสร้าง Cloud Region ในพื้นที่จังหวัดกรุงเทพมหานคร
โดย Google จะจับมือกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตามการลงนามใน MOU เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านดิจิทัลของประเทศไทย ซึ่งการเติบโตทางเศรษฐกิจดิจิทัลของไทยไม่ธรรมดาเลย ด้วยการเจริญเติบโตมีความเร็วเป็นอันดับ 2 ในอาเซียน ซึ่งยืนยันได้ว่าไทยมีศักยภาพมากพอที่จะรองรับการลงทุนจาก Google ในครั้งนี้

ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : พรรคเพื่อไทย

คุณ Ruth Porat กล่าวว่า “การลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมธุรกิจไทย นวัตกร และชุมชนต่างๆ ในการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์และ AI เพราะหนึ่งในความตั้งใจของ Google คือการทำให้ทักษะดิจิทัลเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เพื่อให้ผู้คนและองค์กรมีโอกาสที่เท่าเทียมกันในยุคดิจิทัล”
การตกลงในครั้งนี้ทำให้รัฐบาลใส่ใจการพัฒนาสิ่งแวดล้อมเพื่อเอื้อต่อการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลมากขึ้น มีการใช้ระบบคลาวด์ (Cloud First Policy) เพื่อยกระดับการบริการดิจิทัลของรัฐบาล การกำกับดูแลข้อมูล และความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ปรับปรุงกฎระเบียบให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลมากขึ้น คาดการณ์จากการลงทุนในครั้งนี้แล้ว ไทยจะสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว ยาวนาน และสามารถสร้างความน่าเชื่อถือดึงดูดการลงทุนจากชาวต่างชาติมากขึ้น

แผนลงทุนของ Google ในไทยมีอะไรบ้าง

เแผนลงทุน 3.6 หมื่นล้านของ Google มีหลัก ๆ ด้วยกัน 3 อย่าง คือ
1. การสร้าง Data Center และ Cloud Region รองรับนวัตกรรม AI และบริการต่าง ๆ ของ Google
ซึ่ง Data Center คือ ศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ ประมวลผลและจัดเก็บข้อมูล 24 ชั่วโมง ให้บริการแก่บุคคลหรือผู้ใช้งานทั่วไป เป็นสิ่งที่ผู้คนมักใช้งานในชีวิตประจำวัน เช่น เครื่องมือจาก Google อย่าง Google Maps, Gmail, Youtube และ Google Search เป็นต้น
ในขณะเดียวกัน Cloud Region ซึ่งเป็นทรัพยากร Hardware Software ใช้ประมวลผลและจัดเก็บข้อมูลโดยเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายคุณภาพสูง ให้บริการองค์กร หน่วยงาน ต่าง ๆ เป็นการเน้นหนักไปทางระบบธุรกิจ
ช่วยให้ประเทศไทยเข้าถึงระบบ Cloud ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และยังทำให้งบประมาณต่ำลง เกิดการเข้ามาของนวัตกรรมต่าง ๆ ง่ายขึ้นมาก นอกจากนี้การสร้าง Data Center ยังทำให้บริการทางด้านดิจิทัลของประเทศไทยน่าเชื่อถือ เศรษฐกิจทางด้านนี้อาจเกิดการขยายตัวมากขึ้นในอนาคต

ขอบคุณรูปภาพจาก Facebook : พรรคเพื่อไทย

2. โครงการ AI
2.1 ลงทุน AI Literacy โดย Google สนับสนุนการเรียนรู้ทักษะ AI โดยตั้งเป้าไว้ที่ 150,000 คน และก่อนหน้านี้ได้มีการฝึกอบรมคนไทยไปแล้ว 3.6 ล้านคน
2.2 ผลักดันเศรษฐกิจด้าน AI แบ่งเป็น
Samart Skills หลักสูตรออนไลน์ช่วยฝึกทักษะ ความรู้ ที่ต้องการรับรองจาก Google
AI Essentials หลักสูตรเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานจากการเรียนรู้ทักษะผ่าน AI เป็นประโยชน์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ
Gemini Academy โครงการฝึกอบรมทักษะการใช้งาน AI และ Gemini ของคุณครู เพื่อให้เกิดประโยชน์ในด้านการศึกษา
2.3 Project SEALD ซึ่งจะพัฒนาให้ AI มีประโยชน์ต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้โดยเฉพาะ เป็นการฝึก LLM หรือ โมเดลภาษาขนาดใหญ่ ซึ่งจะเผยแพร่ข้อมูลชุดภาษาไทยแบบ Open Source ฝึกให้โมเดลเข้าใจบริบททางวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ

3. โครงการส่งเสริม AI ให้เป็นประโยชน์สาธารณะ ยกตัวอย่างการใช้ AI สนับสนุนการแพทย์ให้มากขึ้น โดยประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานจำนวนมาก คิดเป็น 4.5 ล้านราย ซึ่ง AI ที่จะเข้ามาช่วยเป็นโครงการ Automated Retial Disease Assesment (ARDA) ที่ใช้ AI คัดกรองภาวะเบาหวานขึ้นจอตาซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนของโรคเบาหวานที่อาจทำให้เกิดตาบอดถาวร

จับตาพื้นที่รับการลงทุนจาก Google

อย่างที่ทราบกันว่า Google จะลงทุนสร้าง Data Center และ Cloud Region ในไทย ทำให้หลายคนจับตามองการลงทุนครั้งใหญ่นี้ว่าจะมีที่ไหนบ้าง ซึ่งมีการยืนยันพื้นที่จัดตั้งและนิคมที่ได้รับอานิสงส์ในครั้งนี้อย่างแน่ชัดไปแล้วหนึ่งแห่ง คือ นิคมอุตสาหรรม WHA โดยเป็นพื้นที่จัดตั้ง Data Center ซึ่งจะอยู่ในจังหวัดชลบุรี ส่วนหนึ่งของเขตโครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และในส่วนของ Cloud Region ยังไม่แน่ชัดว่าจะจัดตั้งในส่วนไหนของกรุงเทพมหานคร

เขตพื้นที่ EEC หรือ โครงการพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก คืออะไร?

EEC เป็นเขตพื้นที่ที่สนับสนุนให้เกิดการลงทุนอย่างสูง เป็นโครงการภายใต้พระราชบัญญัติที่ประกาศใช้ในปี 2561 โดยมีพระราชบัญญัติเอื้อสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ มากมาย ซึ่งพื้นที่โครงการนี้จัดตั้งขึ้นตาม ‘ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี’ ซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศในระยะยาว วางแผนให้เกิดการเข้ามาลงทุนในพื้นที่ โดย EEC ครอบคลุมพื้นที่จังหวัด ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง
โดยพื้นที่กลุ่ม EEC ตั้งใจพัฒนาให้เป็นที่อยู่อาศัยชั้นดี และพัฒนาในด้านธุรกิจ 5 ประเภท ได้แก่
1. ศูนย์สำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาค ศูนย์ราชการ ศูนย์ประชุม
2. ศูนย์กลางการเงิน เป็นตลาดเงิน ตลาดทุนสำหรับธุรกิจและศูนย์เทคโนโลยีด้านการเงิน
3. ศูนย์การแพทย์แห่งอนาคต เครื่องมือสมัยใหม่ วิทยาศาสตร์ยาและเวชภัณฑ์ ร่วมทุนกับโรงพยาบาลชั้นนำของโลก
4. ศูนย์การศึกษาวิจัย พัฒนาระดับนานาชาติ เช่น การร่วมมือมหาวิทยาลัยระดับโลกกับไทย ศูนย์นวัตกรรม วิจัย พัฒนาสำหรับกลุ่ม เป็นต้น
5. ศูนย์ธุรกิจอนาคต ได้แก่ พลังงานสะอาด เทคโนโลยีดิจิทัล 5G โลจิสติกส์ การท่องเที่ยวบริการ ศิลปะ วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์การกีฬา

อีกทั้งโครงการ EEC ตั้งเป้าให้จังหวัดฉะเชิงเทราเป็นเมืองน่าอยู่อย่างยั่งยืน โดยการส่งเสริมให้นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาคุณภาพชีวิตคนในพื้นที่ให้ดีขึ้น ตั้งเป้าให้จังหวัดชลบุรีเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ศูนย์โลจิสติกส์และศูนย์ประชุม บริการทางการแพทย์ชั้นนำ และสุดท้ายคือการตั้งเป้าให้ระยองเป็นเมืองแห่งการศึกษา วิทยาศาสตร์ และศูนย์กลางธุรกิจมากคุณภาพ ซึ่งหากพัฒนาได้ทั้งหมดนี้ ตามเป้าหมายที่ว่า ‘เป็นศูนย์กลางธุรกิจและการเงินระดับภูมิภาค’ เทียบเท่าสากลปี 2570 และเป็นเมืองน่าอยู่อัจฉริยะใน 2580 สำเร็จด้วยแล้ว ความเป็นไปได้สำหรับที่อยู่ ที่ดิน ค่าครองชีพในพื้นที่จังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยองจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามศักยภาพที่สูงมากขึ้นเช่นกัน

Source : Facebook พรรคเพื่อไทย, Marketing Oops!, The Standard, Work Point Today, TECHSAUCE, Salika, EEC

Piraon
Piraon Sangkhaosud ผู้เขียน

Hello, Peach is here. For a long time, I have had an interest in writing and I aim to create special content for my readers. I hope you enjoy Nestopa's Blog and my articles.

ทำเล กรุงเทพ ระยอง EEC ชลบุรี ฉะเชิงเทรา
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน