เผยแพร่ใน ทั่วไทย

‘เชียงใหม่’ สถานที่พักกายสบายใจสาย Digital Nomads

วันที่เผยแพร่: 16 ก.ย. 2024 เวลา 8:52

‘เชียงใหม่’ สถานที่พักกายสบายใจสาย Digital Nomads

เมื่อเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ บางสายอาชีพก็ไม่จำเป็นต้องทำงานประจำสถานที่เดิม ๆ อีกต่อไป เช่นเดียวกับชาว Digital Nomads หรือเหล่าผู้ใช้เทคโนโลยีทำงานจากสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลก จากข้อมูลที่ Nestopa ได้รับมาทำให้รู้ว่าเมืองไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก เพราะสถานที่ติดอันดับสำหรับชาว Digital Nomads ถึงสองปีซ้อน! อย่างจังหวัด ‘เชียงใหม่’ เป็นสถานที่พักกายใจที่ดีที่สุดแห่งหนึ่ง

จากการสำรวจของชาว Digital Nomads ทั่วโลก สรุปให้ ‘เชียงใหม่’ เป็น 1 ใน Top 3 ของเมืองที่ชาว Digital Nomads เลือกมากที่สุดในปี 2023 และในปี 2024 เชียงใหม่ก็คว้าแรงก์อันดับ 1 จุดหมายปลายทางที่ดีที่สุดอีกด้วย

แล้วเพราะอะไร ทำไมชาว Digital Nomads ถึงเลือกสถานที่เที่ยวสุดฮิตของประเทศไทยอย่าง ‘เชียงใหม่’ เป็นสถานที่พักกายสบายใจที่สุดกันนะ? วันนี้ Nestopa สรุปเหตุผลมาให้แล้ว

สภาพแวดล้อมที่ดีที่สุด

หนึ่งในข้อดีของการเป็น Digital Nomads คือการได้ผจญภัย เปิดรับประสบการณ์ใหม่ในสถานที่ต่าง ๆ ที่ได้ไปพร้อมกับได้พักผ่อนหย่อนใจอย่างเต็มที่ และเชียงใหม่ก็เป็นจังหวัดที่ตอบโจทย์ได้ดีในเรื่องของ Environment เพราะมีศักยภาพด้านธรรมชาติที่สวยงาม บรรยากาศดี เช่น ดอยอินทนนท์ จุดเช็คอินที่พลาดไม่ได้เมื่อไปเชียงใหม่ ม่อนแจ่ม หรือแม้แต่สถานที่ Local อย่างแม่กำปองก็ด้วย นอกจากนี้ยังมีที่เที่ยวให้เช็คอินมากมายไม่มีเบื่อ ทั้งที่เที่ยวที่เสนอคุณค่าทางวัฒนธรรมอย่าง ประตูท่าแพ หรือจะตลาดกลางคืน สถานที่ครึกครื้นอย่างถนนคนเดินท่าแพก็ครบครัน ตอบโจทย์สายผจญภัยสุด ๆ

ความเร็วอินเทอร์เน็ตที่ไม่ธรรมดา

หนึ่งในสิ่งสำคัญสำหรับชาว Digital Nomads ย่อมเป็นตัวกลางที่คอยช่วยเหลือการทำงานของตนเองอย่าง ‘Internet’ ซึ่งความเร็วมีผลต่อความสำเร็จของงานนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน ประเทศไทยเป็นประเทศแรก ๆ ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ต 5G มีการขยายพื้นที่ให้บริการอย่างรวดเร็วในหลายแห่ง ครอบคลุมในหลายพื้นที่ไม่ว่าจะกลางเขา กลางทะเล พื้นที่ชนบท ซึ่งเฉลี่ยแล้วตามผลของ Speedtest.Net กล่าวว่าความเร็วของการอัปโหลดอยู่ที่ 24.81 Mbps และความเร็วการดาวน์โหลดอยู่ 223.61 Mbps ในไตรมาสที่ 2 ปี 2024 และข้อมูลตามภาพที่แนบมานี้คือตัวอย่างความครอบคลุมของเครือข่ายและบิตเรตในการดาวน์โหลดของจังหวัดเชียงใหม่ จากเว็บ nPerf.com

ค่าครองชีพสุดคุ้ม

จากบทวิเคราะห์ของกรุงไทย (Krungthai Compass) กล่าวว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจพำนักที่ ๆ หนึ่งของชาว Digital Nomads คือค่าครองชีพต่ำและอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เฉลี่ยถึง 56% เพราะการพำนักครั้งนึงอาจกินระยะเวลายาวนานถึงครึ่งปีเลยทีเดียว ดังนั้นค่าครองชีพในพื้นที่จึงสำคัญมาก จากล่าสุดหน้าเว็บ Nomadlist.com จัดค่าครองชีพต่อเดือนในเชียงใหม่ไว้ที่ $1,090 / Month ซึ่งถือว่าถูกมากเมื่อเทียบกับที่อื่น และคุ้มค่าอย่างมากหากเทียบกับความครบครันในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ที่จะได้รับ

คมนาคมเข้าถึงง่าย

เชียงใหม่มีการคมนาคมครบครันเหมือนอยู่ในเมืองหลวงอย่างกรุงเทพฯ ก็ไม่ผิด ด้วยท่าอากาศยานเชียงใหม่ที่พร้อมรับการ Landing ของทุกสายการบิน มีแอปรถสาธารณะให้กดเรียก ไหนจะขนส่งในพื้นที่ก็มีให้เลือกสรรมากมาย ทั้งรถตู้ รถเมล์ รถสองแถว วินมอเตอร์ไซค์ รถแท็กซี่ เป็นต้น

อาหารอร่อย ๆ กับความสะดวกในการหาที่พัก

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มี VISA พิเศษสำหรับชาว Digital Nomads โดยเฉพาะ ทำให้ชาว Digital Nomads หลายคนให้ความสนใจอย่างมากจนติดอันดับในเว็บ Nomadlist.com หลายครั้ง โดยหนึ่งในนั้นไม่พ้นจังหวัดยอดฮิตอย่าง ‘เชียงใหม่’ แน่นอน ทั้งโรงแรม คอนโด บ้าน ที่มีให้เลือกสรรเยอะมากมาย สะดวกสบายด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และยังมีร้านอาหารอร่อย ๆ ราคาเป็นมิตรเต็มไปหมด หากชอบสตรีทฟู้ดขึ้นชื่อ เชียงใหม่ก็มีตลาดกลางคืนให้ลองได้เดินเลือกเมนูอย่างหลากหลาย บางสถานที่เปิดเพลงเล่นดนตรีให้ฟังอีกด้วย บรรยากาศที่ชิล ๆ รวมกับอาหารอร่อย ๆ ที่พักดี ๆ สะดวกสบาย ตอบโจทย์ทุกความต้องการชาว Digital Nomads แน่นอน

แน่นอนว่าการเข้ามาของชาว Digital Nomads ยังส่งผลกระทบในด้านดีต่อคนในพื้นที่อีกด้วย เพราะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนพ่อค้าแม่ค้าและคนในพื้นที่ให้มีรายได้มากขึ้น โดยบทวิเคราะห์กรุงไทย (Krungthai Compass) ให้ข้อมูลไว้ด้วยเช่นกันว่า ‘กลุ่ม Digital Nomad ทั่วโลก สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจถึง 787 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี หรือประมาณ 26.8 ล้านล้านบาท’ เลยทีเดียว และในอนาคตก็คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวประเภท Digital Nomads ก็มีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน

ค้นหาที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ คลิก
Source : Nomadlist.com, Krungthai Compass, Speedtest.Net, nPerf.com

Piraon
Piraon Sangkhaosud ผู้เขียน

Hello, Peach is here. For a long time, I have had an interest in writing and I aim to create special content for my readers. I hope you enjoy Nestopa's Blog and my articles.

ทำเล เชียงใหม่ Digital Nomads
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน