เผยแพร่ใน ทั่วไทย

หมอกสามฤดู ผู้คนดี ประเพณีงาม แดนแม่ฮ่องสอน

วันที่เผยแพร่: 23 ส.ค. 2024 เวลา 7:38

หมอกสามฤดู ผู้คนดี ประเพณีงาม แดนแม่ฮ่องสอน

เมืองหมอกสามฤดู    แดนกองมูสูงเสียดฟ้า

มากมายดงพนา        เขียวขจีขจรไกล 

พบพานผู้คนดี          ประเพณีศรีพึงใจ

รักถิ่นบัวตองไซร้      พึงคำนึงแม่ฮ่องสอน

จากบทกาพย์ยานี ๑๑ จะกล่าวถึงหนึ่งในเมืองที่มีประเพณีและวัฒนธรรมแสนงามอันยาวนานตั้งแต่สมัยล้านนา ซึ่งมีคำขวัญประจำจังหวัดอย่าง หมอกสามฤดู กองมูเสียดฟ้า ป่าเขียวขจี ผู้คนดี ประเพณีงาม ลือนามถิ่นบัวตอง แห่งดินแดนแม่ฮ่องสอน 

ถิ่นประเพณีเมืองแม่ฮ่องสอน

แม่ฮ่องสอนเป็นหนึ่งในจังหวัดที่ถือว่ามีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เช่น หมู่บ้านรักษ์ไทย ซึ่งสืบสานประเพณีของชาวยูนนาน เมืองปาย ดินแดนที่ถูกสร้างตั้งแต่สมัยพ.ศ. 1800 ซึ่งแต่เดิมเรียกว่าบ้านดอน รวมถึงไปคำกล่าวที่ว่า “รวมเผ่าชาวดอย” ที่เป็นหนึ่งในวลีของคำขวัญประจำอำเภอปางมะผ้า เพราะเชื้อสายทางชาติพันธุ์ของผู้คนในจังหวัด จึงทำให้แม่ฮ่องสอนเต็มไปด้วยบรรยากาศของวัฒนธรรมที่มากมาย

จังหวัดนี้จึงถือเป็นจังหวัดที่น่าท่องเที่ยวที่สุดแห่งหนึ่งที่เหล่าผู้รักการท่องเที่ยวทั้งหลายควรมาให้ได้สักครั้งในชีวิต และคงจะไม่ดีแน่หากต้องพลาดเมืองที่มีวิวสวยสุดพิเศษแห่งนี้ไป 

 

สัมผัสวิถีแห่งวัฒนธรรม

เนื่องด้วยแม่ฮ่องสอนมีชาติพันธุ์ที่หลากหลาย รวมไปถึงวัฒนธรรมการใช้ชีวิตอันเป็นเอกลักษณ์ ทำให้เกิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ควรจะไปสักครั้งในชีวิต

ปาย 

บ้านดอนแห่งเมืองล้านนาเมื่ออดีต จุดที่ไม่ควรพลาดเมื่อไปแม่ฮ่องสอนต้องเป็นอำเภอปายอย่างแน่นอน ปายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ปฏิเสธไม่ได้จริง ๆ ว่าต่อให้ไปเพียงอำเภอนี้อำเภอเดียวก็เพียงพอที่จะจัดทริปเที่ยวสักสามวันได้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นจุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลและจุดชมวิวดอยกิ่วลม ปายแคนยอนหรือกองแลนในภาษาถิ่น สะพานประวัติศาสตร์ปาย วัดหลวง วัดพระธาตุแม่เย็น เส้นทางปั่นจักรยานแม่ฮี้-วัดทรายขาว แช่น้ำผ่อนคลายที่โป่งน้ำร้อนท่าปาย หรือโป่งน้ำร้อนเมืองแปง เป็นต้น และหากเที่ยวจนพอใจแล้ว ยังมีจุดเดินช็อปปิงสบาย ๆ อย่างถนนคนเดินปายอยู่ด้วย

หมู่บ้านรักไทย

สัมผัสบรรยากาศสไตล์จีนยูนนานในอดีตผ่านการเรียนรู้วัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ไทย-จีน ซึ่งตั้งอยู่ในอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน บรรยากาศเย็นสบาย ทั้งยังมีชาและขาหมูหมั่นโถวเป็นของขึ้นชื่อที่ควรรับประทานอย่างมาก หากอยากได้ของฝากเล็ก ๆ ติดไม้ติดมือกลับไปฝากคนที่รัก หมู่บ้านรักไทยก็มีสินค้าขึ้นชื่อให้เลือกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นชาต่าง ๆ อย่างชาเขียว ชาอู่หลง และผลไม้หน้าหนาวซึ่งจะเติบโตได้ดีเมื่อปลูกบนเขา ทั้งยังพัฒนาไปถึงขั้นทำของฝากเป็นไวน์ลูกหม่อน ไวน์ลูกท้อ เป็นต้น หากมาเที่ยวแล้วหมู่บ้านรักไทยก็มีกิจกรรมให้ทำอีกมาก ไม่ว่าจะเป็น การเดินป่า การปั่นจักรยานรอบหมู่บ้าน นั่งเรือจีนในทะเลสาบ รวมถึงขี่ม้าข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้าน

บ้านห้วยเสือเฒ่า

ชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของชาติพันธุ์กะเหรี่ยงคอยาวซึ่งอาจมีมากถึง 20 ครัวเรือน นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปกับคนในพื้นที่ได้ จะซื้อของฝากหรือของที่ระลึกทางชาวกะเหรี่ยงคอยาวก็มีขาย โดยเป็นพวกสินค้าจำพวกเสื้อผ้าและเครื่องประดับ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเข้าบ้านห้วยเสือเฒ่าได้ผ่านการเดินทางรถยนต์ เพราะที่นี่มีเส้นทางที่รถยนต์เข้าถึง

 

ผูกสัมพันธ์แห่งความเชื่อ

ความเชื่อเป็นสิ่งที่อยู่กับมนุษย์มาช้านาน วัดวาอารามจึงมีความสวยงามเป็นพิเศษและเพราะแบบนี้ จุดที่ควรไปให้ได้อีกที่คือแหล่งท่องเที่ยวซึ่งเชื่อมโยงไปถึงความเชื่อของคนในพื้นที่ 

วัดพระธาตุดอยกองมู

วัดศิลปะมอญคู่บุญตามคำขวัญของจังหวัด พระธาตุเจดีย์แห่งแรกของแม่ฮ่องสอนไม่ห่างไกลจากตัวเมือง เดิมมีชื่อวัดปลายดอย ประกอบด้วยเจดีย์องค์ใหญ่และเจดีย์องค์เล็ก โดยหลังพระธาตุจะเป็นจุดชมวิวอันกว้างใหญ่ที่แทบจะเห็นครอบคลุมเมือง ๆ หนึ่งได้เลย นอกจากแวะสักการะความศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองแม่ฮ่องสอนแล้วต้องไม่พลาดที่จะชมวิวสวย ๆ ในช่วงเวลาที่เปิดให้การ 06.00 - 18.00 น. 

วัดพระธาตุแม่เย็น

วัดซึ่งผสมผสานกลิ่นอายศิลปะล้านนาและพม่าตั้งแต่เก่าก่อนไว้ได้อย่างลงตัวแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากอ.ปาย ใกล้เพียง 2 กิโลเมตร เปิด 06.00 น. และปิดในเวลา 18.00 น. เป็นวัดที่ขึ้นชื่อในเรื่องความสวยงามของพระพุทธรูปปางใหญ่สีขาวนวลที่ตั้งอยู่บนยอดเขา เพียงแค่ขึ้นบันได 300 ขั้นก็จะได้พบกับความสวยงามตระการตา! การได้สูดอากาศบนยอดเขาสูง ๆ ที่แสนบริสุทธิ์ให้ชื่นใจก็นับว่าหายเหนื่อยเป็นปลิดทิ้ง

วัดแฝด จองคำจองกลาง

ไปแม่ฮ่องสอนทั้งที ต้องไม่ลืมวัดแฝดคู่บุญแต่กาลก่อนของจังหวัดแม่ฮ่องสอนอย่างวัดจองคำและวัดจองกลางซึ่งมีพื้นที่อยู่ภายใต้กำแพงเดียวกัน ศิลปะอันได้รับอิทธิพลจากชาวไทใหญ่ นอกจากนี้ภายใต้รั้ว ยังมีพิพิธภัณฑ์จองกลางซึ่งรวบรวมวัตถุโบราณไว้มากมาย โดยเฉพาะตุ๊กตาแกะสลักลายจากฝีมือช่างชาวพม่า และเมื่อสักการะความศักดิ์สิทธิ์เสร็จแล้วจะแวะสถานที่พักผ่อนหย่อนใจซึมซับความรู้สึกดี ๆ ก่อนกลับก็มีที่พักผ่อนแสนสวยงามอย่างสวนสาธารณะหนองจองคำอีกด้วย โดยวัดแฝดเก่าแก่นี้ เปิดตั้งแต่ 08.00 - 16.30 น. โดยหยุดทุกวันนักขัตฤกษ์

 

เหลือล้ำแห่งทัศนวิสัย

หนึ่งในจุดเด่นที่สุดที่ผู้มาเที่ยวแม่ฮ่องสอนต่างหลงรัก วิวทิวทัศน์ของธรรมชาติดังคำขวัญจังหวัดที่บอกไว้ว่าจุดเด่นของที่นี่คือ ‘ป่าเขียวขจี’ 

ปางอุ๋ง 

ปางอุ๋งเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระปริทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งมีชื่อเต็มว่า โครงการพระราชดำริปางตอง 2 (ปางอุ๋ง) อ่างเก็บน้ำซึ่งล้อมรอบไปด้วยทิวสนสูงใหญ่หงส์ฝูงน้อยลอยตัวด้านบนน้ำนิ่ง ประกอบกับอากาศเย็นสบาย บรรยากาศสุดแสนโรแมนติกเช่นนี้ หาไม่ได้ง่าย ๆ ไม่ว่าจะกับที่ไหนบนโลกก็ตาม  สมชื่อที่ใคร ๆ ต่างก็กล่าวถึงว่าเป็น ‘สวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย’

ทุ่งดอกบัวตอง

แน่นอนว่าดอกบัวตองสีทองอร่ามที่เติบโตเต็มไปหมดในพื้นที่กว้างใหญ่ของดอยแม่อูคอ ย่อมสร้างภาพที่พึงพอใจและสร้างความสดใสของวันให้กับดวงใจน้อย ๆ ของท่านอย่างแน่นอน ซึ่งการจะเข้ารับชมได้นั้น ไม่ใช่ว่าไปช่วงไหนก็จะได้เห็นวิวสวย ๆ เช่นนี้ โดยเดือนพฤศจิกายน - ธันวาคม เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด

ทะเลหมอกหยุนไหล

แลนด์มาร์คแห่งหนึ่งที่ไม่มาถือว่าพลาดมาก ๆ จุดชมวิวทะเลหมอกหยุนไหลตั้งอยู่ในอำเภอปาย ซึ่งเป็นไปตามชื่อของทะเลหมอกหยุนไหล เพราะที่นี่เขาสมชื่อทะเลหมอกจริง ๆ หมอกที่ก่อตัวจนเป็นทะเลพร้อมกับไปกับวิวทิวทัศน์ที่เติบโตอยู่ตามข้างทางของดอกบัวตองสีเหลือง และวิวภูเขาสลับน้อยใหญ่ ช่างเป็นภาพฝันดั่งอยู่ในจิตนาการแสนสงบสุข หากไปแล้วต้องอย่าลืมที่จะรับประทานหมั่นโถว ซาลาเปาทอด กับชาจีนร้อน ๆ สัมผัสบรรยากาศผ่อนคลาย โดยค่าเดินทางในการขึ้นไปยังจุดชมวิวนั้นอยู่ค่าบริการคนละ 30 บาทเท่านั้น เปิดให้เข้าชมวิวตั้งแต่ 05.30 - 18.00 น. ซึ่งขอแนะนำว่าไปตอนพระอาทิตย์ขึ้นจะดีมาก เพราะท่านจะได้รับความรู้สึกที่ฟินที่สุดแน่นอน

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านจะสนใจสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ชิดธรรมชาติและศิลปะหลากชาติพันธุ์รวมถึงความสงบสุขและลมหายใจสดชื่นจากแม่ฮ่องสอนในครั้งนี้

สนใจอสังหาริมทรัพย์ในแม่ฮ่องสอนจังหวัดแห่งความรื่นรมย์  คลิกที่นี่

 

Source : True ID, Mae Hong Son Green Travel

Piraon
Piraon Sangkhaosud ผู้เขียน

Hello, Peach is here. For a long time, I have had an interest in writing and I aim to create special content for my readers. I hope you enjoy Nestopa's Blog and my articles.

localguide แม่ฮ่องสอน
Nestopa

ติดตามข่าวสาร

มุ่งมั่นในการพัฒนาสตาร์ทอัพไทย

ลงทะเบียนโดยกรมการพัฒนาธุรกิจการค้าประเทศไทย
สนับสนุนโดย สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน